2
Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch gọi bất động sản là "mối đe dọa lớn nhất" với các ngân hàng Trung Quốc, khi số khoản vay liên quan đến địa ốc tăng vọt, còn giá nhà lại giảm sút.

Số khoản vay của doanh nghiệp thế chấp bằng bất động sản đã tăng gần gấp 5 từ năm 2008. Còn số khoản vay mua nhà ở cũng tăng gấp 3 trong giai đoạn trên tại các ngân hàng Trung Quốc được Fitch theo dõi. Việc này đã khiến số khoản vay liên quan đến bất động sản tại 4 nhà băng lớn nhất Trung Quốc tăng vọt lên 2.260 tỷ NDT (364 tỷ USD)

"Thế chấp được coi là biện pháp giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng. Tuy nhiên, khi việc thế chấp bằng bất động sản tăng lên, rủi ro của nhà băng cũng tăng theo. Vì dùng công cụ này quá rộng rãi sẽ làm giảm cảm giác về nguy hiểm, thổi phồng tín dụng và lan rộng rủi ro bất động sản ra nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế", Jack Yuan và Grace Wu - hai nhà phân tích tại Fitch nhận xét trong một báo cáo.

Bất động sản đóng góp một phần ba GDP Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Hồi chuông báo động đã rung lên tháng trước, khi Tập đoàn Kaisa trở thành hãng bất động sản đầu tiên của nước này vỡ nợ trái phiếu phát hành tại nước ngoài. Việc này đã khiến bất động sản chịu áp lực kiểm soát lớn hơn. Theo Gavekal Dragonomics, địa ốc đóng góp một phần ba GDP Trung Quốc năm 2013.

Giá bất động sản tại 70 thành phố Trung Quốc đã giảm hơn một năm qua, dài nhất trong gần một thập kỷ. Trong khi đó, doanh số bán nhà đi xuống 11 trong 24 tháng qua, theo số liệu của Bloomberg.

"Thị trường bất động sản thường là một trong những nguồn đóng góp doanh thu lớn nhất cho đất nước. Khi lĩnh vực này yếu đi, đặc biệt trong bối cảnh dư cung và lợi nhuận doanh nghiệp địa ốc yếu, tăng trưởng kinh tế sẽ bị ảnh hưởng", Raymond Chia - Trưởng bộ phận nghiên cứu tín dụng tại Schroder Investment Management nhận xét.

Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) - nhà băng lớn nhất thế giới, hiện có 443,5 tỷ NDT khoản vay liên quan tới bất động sản, tương đương 6,6% tổng dư nợ, tính đến cuối năm ngoái. Tỷ lệ này tại Bank of China, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc lần lượt là 8,4%, 5,5% và 11,3%.

Dù vậy, ngành địa ốc Trung Quốc vẫn có lý do để lạc quan, nhờ việc Ngân hàng Trung ương giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 2 lần năm nay, Owen Gallimore – chiến lược gia tín dụng tại ANZ nhận xét. "Doanh số bán bất động sản gần đây đã có sự cải thiện, đặc biệt với các hãng lớn nhất. Và khi PBOC nới lỏng mạnh mẽ, rất khó để anh tiếp tục bi quan vào địa ốc Trung Quốc", ông nói.

Các ngân hàng và hãng bất động sản cũng kỳ vọng điều này trở thành sự thật. Tại các nhà băng được Fitch xếp hạng, số khoản vay thế chấp bằng bất động sản tại Trung Quốc đã tăng gấp 5 từ sau khủng hoảng tài chính 2008. Con số này cao hơn nhiều so với 3,6 lần tổng dư nợ.

"Chúng tôi cho rằng phần lớn gói kích thích khổng lồ trị giá 4.000 tỷ NDT của Trung Quốc sẽ vào bất động sản. Việc tăng các khoản vay thế chấp bằng địa ốc cũng chẳng khác nào bong bóng bất động sản", báo cáo ra hôm qua của Fitch cho biết.

Post a Comment

  1. Quả Bom 364 Tỷ Usd Trên Đầu Nhà Băng Trung Quốc >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Quả Bom 364 Tỷ Usd Trên Đầu Nhà Băng Trung Quốc >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Quả Bom 364 Tỷ Usd Trên Đầu Nhà Băng Trung Quốc >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ReplyDelete
  2. Quả Bom 364 Tỷ Usd Trên Đầu Nhà Băng Trung Quốc >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Quả Bom 364 Tỷ Usd Trên Đầu Nhà Băng Trung Quốc >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Quả Bom 364 Tỷ Usd Trên Đầu Nhà Băng Trung Quốc >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK Oz

    ReplyDelete

Trước khi comment mời bạn đăng ký theo dõi để chở thành thành viên của blog. Cám ơn bạn đã quan tâm và đã comment, Tôi sẻ reply... Chúc bạn ngày làm việc vui vẻ và thành công !

 
Top