0
Cọp con - Qua tháng 5 và bắt đầu những ngày đầu tháng 6, như thường lệ mọi năm, tháng 5 là tháng giông bão của Google khi hàng loạt thuật toán quan trọng được cập nhật vào giai đoạn này và anh em SEOer thì như ngồi trên đống lửa từng ngày chờ qua hết tháng.
Có vô số các trường hợp xảy ra trong thời điểm này, có người từ khóa đầu tháng tụt nhưng cuối tháng lên lại, cũng có người đầu tháng lên rồi cuối tháng biến mất, có người tụt xuống trang 2 và chết vị trí tại đó không lên trang 1 được, thậm chí có nhiều bạn còn bị tình trạng nhảy dây ngày lên ngày xuống. Mọi năm tháng 5 được gọi là tháng sự kiện của dân SEOer, và năm nay nó còn mạnh mẽ hơn là tháng kinh hoàng với nhiều anh em SEOer.
[​IMG] 

Như định kì cập nhật, tháng 5 năm nay Google cập nhật phiên bản Penguin 4.0 sau đó tiếp là Google Payday Loan, cùng hàng loạt các cập nhật nhỏ khác. Hậu quả là ảnh hưởng hàng loạt đến thứ tự xếp hạng trên bảng kết quả tìm kiếm, hàng loạt website chết, sau đó nghiêm trọng hơn là hàng loạt hệ thống chết.
[​IMG] 

Đơn cử vài trường hợp nổi bật

  • Hệ thống Cantho: Penalty toàn hệ thống, những SEOer đặt link trên này không gỡ kịp---> Chết theo
  • Hệ thống Helu: Hầu như chết toàn bộ và chỉ còn vài site ngắc ngoải
  • Hệ thống Beequeen: Đã chết một số và những site còn lại đang chết dần khi lượng index ngày càng giảm
  • Hệ thống Vinaglue: Đã bị Sandbox hệ thống và chỉ còn sót lại vài site
  • Hệ thống Iclick: Đang chết dần, theo mình thống kê thì có ít nhất 04 website trên này đã chết và số còn lại đang bị giảm index dần khi từ mấy ngàn index chỉ còn vài trăm và về 0.
  • Các hệ thống khác ....
Ở trong này có thể nhận thấy có nhiều hệ thống đã có tuổi đời như Cantho, Beequeen, Helu, cũng có các hệ thống mới như Vinaglue, Iclick,...Nhưng lần lượt đều bị Google đưa vào Sandbox, Blacklist, Penalty.
[​IMG] 
Và sau đó hệ lụy là hàng loạt website của các anh em SEOer đặt link trên các hệ thống này tụt hạng, đến khi nhận được thư thông báo của Google báo về thì đã quá muộn, hoặc thậm chí nhiều anh em SEOer không nhận được thư Google nhưng key tụt thê thảm. Thậm chí đó còn chưa nói đến các trường hợp tệ nạn SEO " dùm"đang ngày càng thịnh hành hiện nay.
Việc hối hả đi tháo link, gửi disavow, tìm hệ thống mới, build site, áp lực từ phía trên, áp lực từ Google.... Đã làm nhiều anh em SEOer street nặng và nhiều người từ bỏ con đường SEOer vì nó quá khắc nghiệt.
Nhiều anh em SEOer không có kinh nghiệm khi nghe nói hệ thống này chết, hệ thống kia chết rồi sinh hoang mang và nghe lời các SEOer khác đi gỡ linh hàng loạt mà không tìm hiểu kỹ nguyên nhân, để rồi hậu quả ngày càng nghiêm trọng hơn. 
Việc gỡ link hàng loạt trên các hệ thống chỉ là phương pháp gần như sau cùng( Sau cùng là Disavow). SEO một website lên cần hàng tháng trời nhưng để khắc phục sau khi bị phạt thời gian càng nhiều hơn, trong khi chơi xấu chỉ cần 01-07 ngày.
[​IMG] 

Cho nên việc đầu tiên các bạn cần làm khi nghe tin hệ thống này chết hoặc hệ thống kia chết, các bạn phải nắm được các thông số cơ bản đầu tiên đó là:

  • Bạn phải tìm hiểu rõ ràng xem hệ thống đó đang bị Sanbox mất index hay vào Penalty ( check index và tool check penalty)
  • Số lượng backlink và số link bạn đi trên hệ thống đó(ahrefs)
  • Tuổi đời website bạn(Domain age)
  • Nội dung đang có trên website của bạn ( Content + onpage)
  • Tương tác MXH bạn đang như thế nào ( Social)
  • Kiểm tra timeload của bạn( Để thoát khỏi án phạt GG thì đây là thông số cực kì nghiêm trọng, kiểm tra tại:http://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?url=)
Sau khi bạn kiểm tra lại các thông số này bạn mới có thể dựa vào các thông số có được để đưa ra các kế hoạch khôi phục và phát triển sắp tới.
Chủ đề này khá nhiều trường hợp nên mình sẽ viết tiếp chủ đề này trong thời gian ngắn nhấn, mong nhận được sự đóng góp của các bạn.
P/s: Mình viết bài thông qua các thông tin tổng hợp từ anh em và kinh nghiệm cùng quan điểm cá nhân, các bạn có thể thảo luận, nghi ngờ nhưng tốt nhất đừng GATO, đâm chọc. Thank!!!
Hướng SEO sau khi hàng loạt các hệ thống link building "Chết" Phần 2
Nguồn: idichvuseo

Post a Comment

Trước khi comment mời bạn đăng ký theo dõi để chở thành thành viên của blog. Cám ơn bạn đã quan tâm và đã comment, Tôi sẻ reply... Chúc bạn ngày làm việc vui vẻ và thành công !

 
Top